H CRAIG HANNA LAURENCE ESNOL

(ảnh lấy trong sites của Laurence Esnol địa chỉ dưới đây)

Hôm nay tôi kể chuyện về hai người hiện nay khá nổi tiếng trong giới yêu hội họa ở Ba Lê. Và một người thứ ba rất yêu hội họa nhưng lại không ai biết đến.

Người thứ nhất là bà Laurence Esnol. Rất đẹp. Hồi sinh viên đã từng làm người mẫu.

 

Sau làm cho một hãng sán xuất vải nổi tiếng. Rồi thành sáng tạo viên kiểu mẫu quần áo. Trong nhiều năm bà đã làm cho nhiều hãng rất nổi tiếng như Balenciaga Catherine Malandrino Céline Lanvin Nina Ricci Sonia Rykiel Vuitton ...
Rồi một ngày bà ngẫu nhiên gặp họa sỹ người Mỹ H Craig Hanna.

Người thứ hai là ông H Craig Hanna. Rất bảnh trai. Hồi sinh viên học trường Mỹ thuật

 

Nữu Ước. Ngày nọ muốn kiếm chút tiền thêm Craig Hanna chở một nhóm nhân viên báo Marie Claire đi chụp ảnh. Nhà nhiếp ảnh Patrick Demarchelier thấy ông bảnh trai bèn mời về chụp với người mẫu Shalom Harlow. Chùm ảnh này rất thành công và Craig Hanna đã thêm một nghề mới : làm người mẫu. Ông tiếp tục học vẽ rồi vừa sáng tác vừa làm người mẫu cho nhiều hãng nổi tiếng như Marcs Jacobs Calvin Klein Missoni Ralph Lauren Gianfranco Ferré ... Nhờ làm người mẫu ông quen biết rộng được mời vào nhiều phòng triển lãm lớn.
Rồi một ngày kia ông ngẩu nhiên gặp bà Laurence Esnol.

Khi đó Craig Hanna đã nổi tiếng rất cần được rảnh rang để dành mọi thì giờ cho sáng tác. Laurence mê tranh Craig Hanna. Bà cho ông là một họa sỹ đáng kể của thế kỷ 21. Khi gặp ông bà quyết định bỏ hết việc mình đang làm để hết thì giờ lo lập triển lãm cho Craig Hanna. Hiện nay Laurence là chủ nhân của Laurence Esnol Gallery ở Ba Lê đặc biệt chỉ trình bầy tác phẩm của Craig Hanna.

Người thứ ba trong chuyện là một anh chàng người Việt.
Anh này rât tầm thường chẳng có gì đặc biệt. Chỉ có cái là anh đã có dịp xem tranh của Craig Hanna ở Ba Lê và trên mạng. Anh đã thấy Craig Hanna đặc biệt vẽ chân dung rất độc đáo rất gây cảm súc xúc. Và anh đã thành một người ngưỡng mộ vô điều kiện của Craig Hanna.

Khi Laurence Esnol báo tin mở triển lãm cho Craig Hanna anh là một trong những người đầu tiên tới dự. Anh vào phòng triển lãm say mê nói về Craig Hanna với một bà đang coi phòng triển lãm. Bà này tự giới thiệu: Tôi là Laurence Esnol. Bà cảm động biếu anh quyến sách nhỏ về Craig Hanna. Bà chỉ bức tranh đã được in vào trang chính cho quyển sách nói : « Nguyên bức này người ta mua ngay từ ngày đầu. Nhiều người hỏi quá giá tôi có mười bức này chắc tôi cũng bán hết ! »

Anh người Việt lấy quyển sách về viết một bài về Esnol và Craig Hanna cho bạn bè vui.

Dưới đây là bức tranh vô cùng nổi tiếng của Craig Hanna được trình bầy trong National Portrait Gallery bên Luân Đôn và vài tấm tranh của Craig Hanna lấy trong sites của Laurence Esnol Gallery.

 

Bạn có thể xem các tranh đó và nhiều tranh khác trong sites. Nhưng phải xem tranh thật mới tuyệt !

http://www.dailymotion.com/video/x7gdst_clip-h-craig-hanna_creation

http://issuu.com/laurenceesnolgallery/docs/laurence_esnol_gallery_-_h._craig_hanna 

 

Blue

Usmiljeni Jezus, v m

Usmiljeni Jezus, v molitvah te ponižno prosimo, da na tvojo Besedo, ki vse oživlja in posvečuje, duh samrnooilmosti takoj zapusti gospo Ingrid. Ponižno te prosimo, pošlji ga k podnožju svetega Križa, kjer si ga že premagal s svojim trpljenjem in smrtjo, njegovo moč pa si zdrobil tudi s svojim vstajenjem od mrtvih. Tam naj tudi ostane in se nikoli več ne vrača k gospe Ingrid. Hkrati te ponižno prosimo še za ostale trpeče sestre in brate, da jih utrdiš in obvaruješ v moči Svetega Duha. Presveto Srce Jezusovo, usmili se nas!

nguyenvanan

@ ANH BA TINH :

Cảm ơn anh đã cho một tài liệu rất hay. Trên mạng và thư viện cũng có một số tài liệu về bà nhưng phần lớn là cóp nhau thôi. Vì thầy là các ông tây tranh bà có ảnh hưởng Âu người ta hay gợi đến vài họa sỹ bên này tuy chủ đề là cảnh và người Việt. Khi sang Pháp vì nhiều lý do cá nhân hình như ít sáng tác.

Nếu chịu tìm tòi thì anh có thể có một số ảnh về các tranh của bà. Có thể xin thêm ảnh từ tranh của các tư nhân. Góp lại anh có thể viết một quyển sách. Làm được một catalogue các tác phẩm dù không đầy đủ thì cũng đáng đời lắm. Có thể các độc giả sẽ cho thêm tài liệu. Nếu làm một triển lãm và trình diễn về bà thì tuyệt. Không tìm được tranh chính thì dùng ảnh vậy.
Tranh bà nhiều lần đấu giá muốn biết vài giá thì vào Artnet (hình như có giá 11 bức) nhưng phải trả chút tiền mỗi khi hỏi giá. Tôi có thấy một bức gouache 39x25 ước lượng 4-6000 euros sau bán 8700 euros. Hiện nay ở ngoại quốc tranh bà giá trên trung bình như anh nói. Trên ebay tôi có thấy một lần bán tranh bà không nhớ kích thước nhưng cũng độ như trên ra giá 1000 euros không biết về sau ra sao.

batinh

thư phúc đáp

Về Họa sỹ Lê Thị Lựu:

Cảm ơn nguyenvanan đã đọc trang blog của chúng tôi. Theo dự định batinh.vnweblogs.com sẽ giới thiệu một đôi nét riêng tư về cuộc đời và sự nghiệp của nữ họa sỹ Lê Thị Lựu nhân ngày giỗ Bà năm nay (6/6/2010). Nhưng để giúpbạn cùng bạn đọc rộng đường tham khảo chúng tôi xin giới thiệu bài viết dưới đây do BTV. Vũ Thanh Nhàn từ Đà Nẵng gửi về.
Họa sỹ Lê Thị Lựu khi còn là sinh viên Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Hà Nội bà đã gia nhập Hướng đạo và là Sói của Bầy Trứng Rồng. Bầy Trứng Rồng được thành lập năm 1934 tại Hà Nội là tổ chức đầu tiên của Hướng đạo Đông Dương.
Hướng đạo (Scouting) hay còn được biết với tên là Phong trào Hướng đạo (Scout Movement) là một phong trào thanh thiếu niên có phạm vi toàn cầu với mục đích được nêu rõ là trợ giúp giới trẻ trong việc phát triển tâm linh tâm trí và sức khỏe để đóng góp vai trò xây dựng cho xã hội. Trong nửa đầu thế kỷ 20 phong trào phát triển bao gồm ba lứa tuổi chính là Ấu Thiếu và Tráng (nhi đồng thiếu niên và thanh niên).
Năm 1935 Akéla Lê Thị Lựu tốt nghiệp Khóa Cao Đẳng Mỹ Thuật đầu tiên ở Hà Nội và nhanh chóng trở thành một Họa Sĩ tài danh cộng tác với nhiều báo ở Việt Nam và Pháp. Nổi tiếng nhất là năm 1935 khi tham dự Trại Họp bạn Hướng đạo toàn quốc tại sân Mayer – Sàigòn Họa sĩ Lê Thị Lựu đã dùng 5 thứ ngũ cốc tạo thành một bức tranh chân dung Ngài Baden Powell người sáng lập phong trào Hướng Đạo thế giới. Bức tranh cao 1 00 X 0 80m đặt trên con đường chính của trại. Một số tờ báo ngày ấy có giới thiệu huy hiệu “Hướng đạo Việt Nam” là mẫu của Họa sĩ Lê Thị Lựu sáng tác. Biểu trưng trong huy hiệu được cách điệu tử bông hoa Sen là loài hoa được thờ phượng ở Việt Nam.
Cùng với niềm đam mê vẽ tranh bà còn là cô giáo dạy vẽ trong 7 năm liền (1932-1939) tại các trường lớn như trường Bưởi trường Hàng Bài (tức trường Trưng Vương sau này) trường làm Ren trường Hồng Bàng (Hà Nội) trường Áo tím (trường Gia Long sau này) và trường Mỹ thuật Gia Định
Cùng với Hội hoạ bà còn cộng tác viết bài và làm thơ đăng trong các tạp chí "Ngày nay" "Phụ nữ tân văn" "Đàn bà mới"…
Năm 1939 bà lập gia đình sau đó bà bị ốm nặng phải đưa qua Pháp chữa bệnh rồi gia đình bà định cư tại Paris. Ông bà sinh hạ được một trưởng nam đặt tên là Ngô Mạnh Đức lớn lên Ngô Mạnh Đức trở thành Kiến Trúc Sư hành nghề tại Pháp. Bà rời Pháp theo chồng qua Châu Phi làm việc hơn 3 năm. Khi trở lại Pháp cũng là lúc cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam đang bước vào thời kỳ quyết liệt chồng bà đã từ bỏ việc làm viên chức cho Pháp cùng bà mở một cơ sở nhỏ để sống và tham gia phong trào kháng chiến ngay bên "chính quốc". Ở đây bà đã tham gia phong trào chống thực dân và nhiều lần bị mật thám Pháp khám nhà và xét hỏi. Bà từng giữ chức thủ quỹ cho Hội văn hoá Liên hiệp Pháp cho đến ngày ký hiệp định Geneve về Việt Nam năm 1954. Miền Bắc Việt nam hoàn toàn giải phóng. Vì hoàn cảnh riêng nên chỉ có chồng bà là một bác sỹ thú y đã trở về phụng sự Tổ quốc. Ông làm việc ở Bộ Thương nghiệp đến cuối năm 1959 do bị bệnh nặng ông trở lại Pháp chữa bệnh và đoàn tụ gia đình cho đến cuối đời.
Ngày nay quan niệm về vai trò của người phụ nữ đã tiến bộ rất xa. Nhưng ở vào những năm đầu thế kỷ XX - thời buổi giao thoa giữa cái cũ và cái mới giữa tư tưởng phong kiến khắt khe với tư tưởng bình quyền của phương Tây giữa những phong tục tập quán trải hàng nghìn năm với những hoạt động văn hoá mới du nhập không phải người phụ nữ nào cũng có đủ tài và đủ can đảm để bước vào con đường nghệ thuật đầy khắt khe mà thành tựu được như bà Lê Thị Lựu... Nói như vậy để thấy hết được vai trò là người đi tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật vốn nghiệt ngã này. Bà Lê Thị Lựu xứng đáng là nười phụ nữ Tiêu biểu cho nền hội hoạ hiện đại Việt Nam thế kỷ XX.
Về tranh của Lê Thị Lựu:
Trong 56 năm sáng tác mỹ thuật do đời sống và hoàn cảnh lịch sử nên hàng trăm tác phẩm của họa sỹ Lê Thị Lựu đã bị tản mát lưu lạc nhiều nơi. May mắn thay một số tác phẩm tiêu biểu của bà đã được Bảo tàng và nhà sưu tầm tranh của một số nước trên thế giới đã lưu giữ trong đó có Bảo tàng Mỹ thuật Việt nam. Không có cơ sở để thống kê chính xác số tác phẩm của bà tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu mỹ thuật cũng như những người thân của bà thì ược khoảng 300 tác phẩm.
Tranh của bà trên sàn bán đấu giá luôn xếp hạng trên trung bình. Vi như: Phiên đấu giá “Tranh Đông Nam Á hiện đại và đương đại” ở Hongkong: Bức tranh A Vietnamese lady in a field của họa sĩ Lê Thị Lựu được bán với giá 187.500 HKD (giá sàn từ 140.000-200.000 HKD)
Câu chuyện Họa sỹ Lê Thị Lựu bán tranh dưới đây đã thành giai thoại:
Vào năm 1987 một nhà môi giới nghệ thuật người Anh qua Pháp gặp họa sỹ Lê Thị Lựu để chọn mua cho bảo tàng London một bức tranh lụa của bà. Do tuổi già hoặc từ thương mại hai bên biểu đạt chưa đầy đủ nên có sự hiểu nhầm về giá. Khi về tới Anh nhà môi giới đã ký một ngân phiếu 400 ngàn bảng Anh để trả cho bà Lựu. Trong khi đó bà Lựu chỉ đề nghị giá bán là 40 ngàn bảng cho bức tranh của mình. Vì vậy khi bà được ngân hàng Pháp mời nhận số tiền gấp 10 lần bà Lựu phát hiện có sự nhầm lẫn mặc dù về mặt pháp lý bà hoàn toàn có quyền sở hữu số tiền này. Bởi những nhà môi giới nghệ thuật quốc tế thường có toàn quyền chọn tác phẩm và quyết định giá mua. Nhưng Họa sỹ Lê Thị Lựu đã trả lại người mua ngay khi nhận được số tiền thừa. Nhà môi giới nghệ thuật người Anh ngỡ ngàng khi nhận lại 360 ngàn bảng Anh. năm ấy Cụ Lựu đã ngót 80 tuổi.
BTV.Vũ Thanh Nhàn

nguyenvanan

Một ngày nào Cúc bỗng nhiên tự đặt câu hỏi: Nếu tôi muốn gửi gấm những điều tôi muốn nói trong bức tranh kia bằng một mầu một mầu thôi một mầu tận cùng của bức tranh thì tôi chọn mầu gì ?
Không thể xanh không thể trắng không thể vàng không thể tím ... Có thể Cúc sẽ đi đến mầu đen hay đỏ. Nhưng đen là tuyệt vọng là chết còn đỏ là là sống là gian khổ là đấu tranh. Mầu đỏ ở trên trán trên cổ trên tai trên miệng trên mũi trên gò má trên cắm. U ẩn chịu đựng hay tiềm tàng ?...
Và Cúc sẽ viết một tản văn nói tại sao tôi chỉ có thể chọn mầu đỏ. Vì Cúc còn muốn viết nhiều nữa

Nguyễn Lâm Cúc

Đúng rồi

Đúng là bức này. Phần chân dung thì NLC hiểu chút ít. Phần đỏ không hiểu chút nào. Huhu

nguyenvanan

@ NLC :

Thêm bức đỏ này có đúng không ? Nếu đúng sẽ trả lời 2 bức. Mến
An

Nguyễn Lâm Cúc

Ui sao vậy

Cái còm NLC chép mấy bức tranh vào nhưng chỉ có một bức hiển thị thôi. Anh NVA xóa dòng bên dưới bức tranh dùm vì nó chỉ bức anh chép từ quyển sổ có một mảng màu đỏ tươi nhưng không chép vào còm được. Cảm ơn anh.

Nguyễn Lâm Cúc

Chỉ riêng một bức

Bức tranh này như một lời đe doạ hay như một sự phẩn nỗ đang tới gần nhỉ?

Còn bức tranh này chỉ có một màu hồng đỏ thôi. Vậy là nói gì nhỉ? Chịu. NLC không thể hiểu được.

Photobucket

nguyenvanan

@ PQA

Lạ vì tên là PQAnh mà nick The Thames là con sông bên Anh nhưng The Thames cũng là tên một con sông bên Mỹ bên Canada bên New Zeeland nữa! Vì vậy thấy vui !
Khuất vẫn chưa hiểu. Quen bên VS hả ?

PQA

Nick cũng lạ

Họa sĩ NVA mến!

Hì hì! Nick chẳng qua chỉ là một cách gọi thôi họa sĩ à!

Dường như bức thứ nhất (đó là bức được đưa vào Viện bảo tàng Mỹ thuật Anh thì phải?) diễn tả tư thế ngồi và vẻ bề ngoài của người mẫu tranh mà như nói hộ về tính cách và địa vị của họ trong xã hội phương tây !!!

"Lạ" trong quan niệm của họa sĩ là như thế nào?
Trong entry trước "Vẽ tim NVA đập" họa sĩ đã tìm ra điểm "khuất" mà QA muốn nói tới chưa ạ ! Họa sĩ xem lại nhé! Không có ý gì "lạ" lắm đâu.

Have fun